Martes, Pebrero 22, 2011

Simpleng Talambuhay at Karanasan ni Emmanuel Jomao-as Lacanaria

Ang Aking
 Sarili

            Ako ay si Emmanuel Jomao-as Lacanaria.Ipinanganak ako noong September 11,1994 sa San Pablo City Laguna.Tubong Visayas ang aking mga magulang at dito na rin sila nagpakasalkung hindi ako nagkakamali sa Burugo,Leyte sila nagpakasal.Nagkaroon sila ng apat na anak ang una ay isang babae si Ate Laniena ngayo'y nasa ibang bansa at nagtatrabaho kasama niya doonang pinasan namin at ang nabuo nitong pamilya.Umalis siya noong 2003at umuwi noong 2005,ikwekwento ko na lang sa inyo mamaya ang nangyari noong sinundo namin siya sa Ninoy Aquino International Airport.Mga dalawang linggo pa lamang ang nakararaan o kulang-kulang isang buwan bumalik na agad siya sa Dubai.ngayon uuwi na siya sa darating na Abrilat hindi na muling babalik sa Dubai.Sinundan ito ng isang lalaki si kuya Jay-r wala kasing maipangalan ang aking mga magulang nag-iisip sila noon ng pangalan.Nagpahayag ang siang Nurse sabi niya gawin na lang daw Junior kasi walang magustuhang maipangalan kaya sinunod na lang nila ang pahayag ng Nurse.Sa ngayon nagtratrabaho siya sa Centro bilang isang Merchandiser at napakarami na niyang napagtrabahuhan bago siya lumipat dito nagtapos siya ng kolehiyo noong 2002.Sinundan ito ng isa pang babae si Ate Edlyn na nakatapos ng pag-aaral ng kolehiyo sa San Pablo Colleges sa kursong Bachelor of Science in Accounting. Nagtrabaho siya sa Global Corporation sa San Nicolas bilang isang Accounting Staff doon sa loob ng anim na buwan ngunit ayaw na niyang tumagal pa doon kaya hindi na niya dinagdagan pa ang buwan sa kontrata ,gusto pa nga siyang pagtrabahuhin doon ng mga mas nakatataas sa kanya pero gusto na niyang mag-review para sa darating na board exam upang maging isang Certified Public Accountant.Sinundan pa ito ng isa pang lalaki ang bunso walang iba kundi ako.Dati noong hindi pa ako isinisilang tumira sila sa Maynila at may bahay kami doon.Nang tumira sila dito sa San Pablo pumupunta pa rin sila sa Maynila para mamasyal.Nang isilang akong may matinding hika hindi na sila bumalik pa sa Maynila dahil pabalik-balik din ang hika ko at nagsusuka pa ako sa biyahe hanggang ngayon mahina pa rin ako sa biyahe.Sabi ng doktor unti unti daw mawawala ang hika ko sa paglaki at pagtanda ko.
My 1st Birthday
            Nang mag isang taon ako, sa San anton na kami nakatira at dito rin ako ipinanganak ang kalye nito ay M.leonor St. sa Barangay 2-E mas kilala sa tawag na San Anton.Noong kaarawan ko September 11,1995 syempre may handaan unang kaarawan nang isang sanggol.Madami ang dumalo sa kaarawan kong ito tulad ng aking mga tiyo,tiya,pinsan,pamangkin sa pinsan at syempre mga kapitbahay at pumunta rin yung mga kapitbahay na magiging kaibigan at kabarkada ko.Mga dalawang taon nakakapaglakadna ako pero natutumba pa paminsan-minsan nandiyan yung litrato ko noong madapa ako at tumato tapos nagpagpag ng kamy yung meron sa likod na mga halaman.
Ito yung nadapa ako. . .

Graduation ng Kindergarten
               Pumasok ako ng Kindergarten sa mismong labas ng San Anton Elementary School sa taong 2000.Naging kaklase ko dun yung anak ng kaibigan ng kaibigan ng panganay kong kapatid si Ate Lanie.Ang pangalan ng batang iyon ay Richard naging matalik ko yung kaibigan .Siya ay isang matapang,masipag,matulungin,masunurin at higit sa lahat hindi nang-iiwan ng kaibigan pero pag minsan medyo sutil din yung batang iyon.Naging kaklase ko rin sa paaralang iyon ang magiging kaklase ko sa pagtungtong ko sa elementarya.May mga nalahukan din akong mga pagdiriwang tulad ng NUtrition Month suot ang tsalekong may naka-stapler na mga litrato ng mga prutas at gulay noong July taong 2000.Pumarada kami,hindi ko lang alam kung ano ang ruta basta ang alam ko dumaan kami sa Sampaloc Lake pero doon lang kami sa taas at hindi kami bumaba at umikot.Noong mag Field Trip ang buong klase hindi ako sumama kahit may pambayad kami sa kadahilanang mahina talaga ako sa biyahe at madaling mahilo sa mga kulong na lugar gaya ng mga sasakyan na may apat na gulong kaya nanood na lang ako ng T.V. mag hapon sa bahay.Nang patapos na ang aking pag-aaral dito siguro mga 4 o 3 buwan na lang ay tapos na ako ng pag-aaral sa Kndergarten na ito.Habang ako ay kumakain ng lugaw na niluto ng nanay ko para sa miryenda naming magkakapatid.Ipinatong ko ang sulyaw na naglalaman ng lugaw na kinakain ko sa upuan habang ako ay nakaupo sa isa pang upuan,nanunuod kasi ako ng T.V. ng mangyari ito nasipa ng kuya ko ang paa ng upuang pinagpapatungan ng sulyaw na may lugaw habang siya ay naglalakad patungong kusina kaya nabasag ang sulyaw  at natalsikan ako ng buong bubog sa binti sa kanag paa ko ang laki nga ng sugat ko sinlaki ng mata.Nang makatapos ako ng pag-aaral sa Kindergarten na ito ipinagkaloob sa akin ang diploma noong Marso 21 sa taong 2001.Ang lugar kung saan ginanap ang paggawad sa akin nito ay sa Central Gym at lakas-loob akong umakyat sa entablado at kinuha ang aking diploma at nakipagkamay.Noong nakatapos ako, ipinasok ako ng aking ina sa Kindergarten ulit na iyon para sa Summer Class pareho ng lugar at pareho rin ng guro.Para nga lang akong nasa sa paaralang iyon kasi sa parteng likod ng kwartong iyon may bahay-bahayan na may lamang mga teddy bear at mga laruan.Noong bata pa kasi ako lagi akong ibinibili ng aking mga magulang at kapatid ng laruan sa Jollibee at Mcdo kaya lagi kaming nakain sa mga ganyang lugar.Balik tayo sa pag-aaral ko,marami akong natutunan sa Summer Class na iyon dahil ang mga itinuro sa amin noon ay pinag-aaralan na ng mga nasa mabababang antas sa elementarya.Sa pagpasok ko dito naging kaklase ko ang magiging kaklase at achievers sa pagpasok ko sa Elementarya.
Grade 5 Student
Jeet Kune Do
My 7th Birthday
                 Nang pumasok na ako ng Grade 1 sa San Anton Elementary School sa taong 2001 araw-araw kaming nagsasagawa ng flag ceremony kaya nasaulo ko na lahatng mga ginagawa dito tulad ng pag-awit ng Lpang Hinirang at Ako ay Pilipino pati exercise at step by step nito ay nasaulo ko na.Sa taon ng pag-aaral ko dito napanood ko ang isa sa mga pelikula ni Stephen Chow ang Shaolin Soccer kaya siguro nahilig rin ako sa pag-aaral ng Kung Fu sa Style na Jeet Kune Do dahil dito at siguro dahil na din sa ang ama ko ay isa ring Martial Artist nagturo kasi siya dati ng Taekwondo kaya lang ngayon hindi na niya ginagawa iyon kasi medyo matanda na siya.Habang ako ay nag-aaral dito nagkasakit ako ng sakit na tinatawag na Typhoid,diba ang mga nagkakasakit nito ay yung mga nakakain ng maduming pagkain.Bumili kasi ako ng bopis sa daan papuntang paaralan yung tigpipiso yun daw ata ang dahilan kung bakit ako nagkasit ng Typhoid.Lampas kalahating buwan akong nasa ospital at nagpapagaling.Lagi akong binibisita ng mga kamag-anak ko at may mga dala pa silang pagkain tulad ng mga prutas,pagkain ng isang bata gaya ng Jellyace,footlong yung binibili sa Big Mak,mga pagkain sa Jollibee at marami pang iba.Hindi naman ako nababagot magpagaling sa ospital kais may T.V. naman sa kwarto ko kaya kahit papaano naman ay nalilibang ako.Tandang-tanda ko pa nga noong kunan ako ng dugo sa hintuturo ko sa kanang kamay ko,natutulog kasi ako nagising ako dahil sa sobrang sakit na naramdaman ko at talagang umiyak ako.kapag nilalagyan ako ng dextrose pinapipili ako ng nurse kung saang parte ng likod ng palad ko ako tuturukan ang pinipili koa ay sa gitna.Sa dami ng tinuturok sa akin halos araw-araw ata akong tinuturukan sa dami ng mga iton.Pagkagaling ko sa sakit na ito bumalik na agad ako sa paaralan upang mag-aral at hindi na ako nagpahinga sa bahay.Pagkalipas ng ilang buwan nakagat naman ako ng aso nakatambay kasi kami malapit sa bahay nina Richard.Bibili kasi ako noon sa tindahan malapit sa kinalalagyan namin bigla na lang akong kinagat ng asong nagngangalang Tabong kinagat ako nito sa hita ko.Umiiyak akong umuwi sa amin at sinabi kong nakagat ako ng aso dinala naman ako kaagad ng nanay ko sa ospital at tinurukan na naman ako.Sa pagpapatuloy ko ng pag-aaral sa Grade 1 ang mga tinuturo sa amin ay naituro na asa akin noong Summer Class sa Kindergarten kaya hindi ako nahihirapang pataasin ang aking marka noon.Natatandaan ko pa nga noon kapag nakakakuha ng Zero ang mga kaklase ko sa Spelling umiikot sila sa buong silid na parang bibe at nagsasabing ''Quack,Quack,Quack''.Pero ako, hindi ako nakakakuha ng ganoong marka.Nang makatapos na ako ng Grade 1,syempre Grade 2 na ako,wala namang masyadong nangyari sa akin sa taong ito.Nang makatapos na ako ng Grade 2 Summer na bakasyon na naman.Nagpatuli na ako at hindi ako umiyak habang tinutulian ako at ng gumaling na ito saktong papatapos na ang bakasyon mga ilang linggo na lang at papasok na naman ako.Dumating na ang pasukan,syempre pumasok ako at wala ring masyadong nangyari sa akin sa taong ito.Punta na tayo sa Grade 4 wala ring masyadong nangyari sa akin sa taong ito kaya punta na tayo sa pagiging Grade 5 student.Sa taong ito umuwi ang kapatid ko dito sa Pilipinas galing Dubai si Ate Lanie kilala niyo na sya diba siya yung ikinenwento ko sa inyo kanina.Heto pa ang magpapatunay na mahina talaga ako sa biyahe.Sinundo namin siya sa Ninoy Aquino International Airport nang dumating kami dito hilong-hilo na ako hindi pa naman ako nagsusuka kasi meyo nakatulog ako sa biyahe pagkatapos nito ay pumunta kami sa Festival Mall sa Sucat.Pagdating namin dito sa nasabing Mall ginising ako ng nanay ko kasi nakatulog ako sa biyahe,sa paggising ko napasuka ako sa loob ng Van.Pumasok na kami sa Mall tapos may binili sila ewan ko kung ano hindi ko na inintindi ang bagay na iyon.Kumain kami sa Jollibee pagkatapos nun ay sumakay na ulit kami sa Van at umuwi na dito sa San Pablo gabi na kami nakarating at ang daming bumati sa kapatid ko sa mga araw na nandito ang kapatid ko namimigay siya ng tsokolate sa mga kapitbahay at kaibigan.Naisulat ko na kanina diba na bumalik siya agad sa Dubai makaraan ang dalawang linggo.Wala na akong masyadong naaalala ng nag-aaral pa ako dito sa Grade 5.Nang mag Grade 6 ako wala rin masyadong nangyari sa akin dito.Pagkatapos ko ng pag-aaral ng elementarya nag-isip-isip ako kung saan ako papasok sabi ko sa sarili ko sa Dizon High na lang ako papasok kasi medyo may mga kilala rin naman ako dito at alam ko rin namang magkakaroon rin ako ng madaming kaibigan dito.
                Sa pagpasok ko dito sa Dizon High marami nga akong nakilalang kaibigan dito pero noong una medyo nahihirapan ako sa pag-aaral dito ang hirap ng pinag-aralan noong una ung Alibata sa Filipino nahirapan talaga ako doon.Nang makatapos na ako sa pagiging isang Freshmen dito pa rin ako pumasok ng 2nd year,3rd year at 4th year.Ngayong 4th year student at Senior na ako nakapagtanim naman kami ng magagandang ala-ala at natutunan sa isipan namin na kailanman ay hindi na mawawalay sa amin.Napakaaktibo rin ng aming seksyon lumalahok kami sa mga contest sa paaralan at nananalo.Ngayong ilang buwan na lang at aalis na kami dito sa paaralang ito masaya ako na dito ako pumasok at nag-aral at masaya rin akong dito ako magtatapos ng hayskul kasama ang aking mga kaibigan at sabik na sabik na rin akong pumasok sa kolehiyo
                   Sana ay mag-iwan sa inyo ng ngiti ang pagbasa sa aking talambuhay at maraming salamat sa pagbasa.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento